เขย่าลูกเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทำให้เกิดโรค Shaken Baby Syndrome อันตรายถึงชีวิต!

Shaken Baby Syndrome  ฟังดูอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูคุณพ่อคุณแม่คนไทยสักเท่าไรน่ะคะ แต่สำหรับต่างประเทศแล้วตระหนักว่าโรคนี้ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่ายๆ กับคุณแม่มือใหม่ มิหนำซ้ำความรุนแรงยังอันตรายถึงชีวิตลูกน้อยเลยน่ะคะ

Shaken Baby Syndrome  คือโรคที่มักพบในเด็กที่อายุน้อยกว่า 1 ปี เกิดจากการที่พ่อแม่จับลูกเขย่าแรงๆอาจจะด้วยความตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม แรงเขย่านั้นจะทำให้เนื้อสมองกระแทกกับกะโหลกศรีษะ จนสมองได้รับการกระทบกระเทือนและมีเลือดออก เพราะเส้นเลือดในสมองของเด็กเล็กๆยังไม่แข็งแรง โอกาสที่มีการฉีกขาดจึงมีมากกว่าผู้ใหญ่

hqdefault

สาเหตุใดการเขย่าถึงกับทำให้ทารกน้อยพิการ หรือเสียชีวิต ?

หากดูทั่วไปแล้วเด็กที่ถูกเขย่า จนเป็นโรค Shaken Baby Syndrome นั้นมักจะไม่ค่อยทิ้งร่องรอยภายนอก จึงไม่ได้รับการรักษาปล่อยทิ้งไว้เพราะความไม่รู้ จึงทำให้เด็กมีดอกาสเสี่งเสียชีวิต ก็มีโอกาสตาบอดเป็นลมชัก หรือถ้ารอดก็มักมีปัญหาด้านการเรียนรู้ หรือสติปัญญาต่อไป

วิธีสังเกตเด็กว่ามีภาวะเสี่ยงเป็นโรค Shaken Baby Syndrome หรือไม่

อาการเริ่มแรกของผลกระทบจากการเขย่าเด็กรุนแรงก็คืออาเจียน หรือหายใจลำบาก ซึ่งคล้ายอาการของโรคที่ไม่รุนแรง เช่น ภาวะปวดท้อง 3 เดือน (โคลิก) กินนมมากเกินไป หรือให้นมไม่ถูกวิธี ดังนั้นจะต้องบอกคุณหมอว่าเด็กถูกเขย่าอย่างรุนแรง เพื่อแพทย์จะได้วินิจฉัยได้ถูกต้องและรักษาทันเวลา เพราะอาการ Shaken Baby Syndrome อาจมีผลให้สมองเด็กได้รับอันตราย หรือเลือดออกในสมองเพราะการเขย่ารุนแรง   ลูกอาจจะไม่รู้สึกตัว ช็อก ชัก หรือหยุดหายใจ บางคนถึงขั้นโคม่ามาเลยก็มี แต่ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เลือดออกด้วย ซึ่งต้องรีบรักษา มิฉะนั้นอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายต่อเด็ก จนอาจไม่สามารถช่วยชีวิตเด็กได้ทัน

ด้วยนวัตกรรม Aprica ได้พัฒนา ระบบการรองรับแรงสั่นสะเทือนโดยการพัฒนาส่วนประกอบสำคัญ 3 ส่วน ที่มีอยู่ในรถเข็นเด็ก Aprica ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อมอบความนุ่มสบายแบบไร้แรงสั่นสะเทือนสำหรับลูกน้อย ที่เรียกว่า โครงสร้างแบบ Multi-Shockles ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้

โครงสร้างแบบMulti-Shockles

1.เบาะรองนอน BREATHAIR ด้วยคุณสมบัติพิเศษของเส้นใยถักแบบ 3 มิติ แรงสั่นสะเทือนที่ส่งมาจากการเข็นบนพื้นที่ขรุขระ จะถูกกระจายออกผ่านช่องอากาศ ทำให้ลูกน้อยไม่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนเหมือนรถเข็นเด็กทั่วไป ช่วยเพิ่มความนุ่มสบายได้ดีเยี่ยม

breathair

2.โครงสร้างแบบลดรอยต่อ เพราะรถเข็นเด็กทั่วไปมักมีชิ้นส่วนต่อเข้าด้วยกันหลายชิ้น เมื่อผ่านการใช้งาน มักมีการขยับตัวเป็นสาเหตุให้โครงสร้างไม่แข็งแรงและเกิดการสั่นสะเทือนเมื่อเข็นในที่ขรุขระ แต่ด้วยโครงสร้างรถเข็นเด็กของ Aprica ที่เชื่อมต่อส่วนต่างๆ เป็นชิ้นเดียวช่วยเพิ่มความแข็งแรงแม้ผ่านการใช้งานที่ยาวนาน

3.ระบบรองรับแรงกระแทกที่ล้อ เพราะล้อคือส่วนประกอบแรกที่มีการสัมผัสกับพื้นผิวถนน ระบบรองรับแรงกระแทกที่มีคุณภาพจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นรองรับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวถนนขรุขระได้อย่างนุ่มนวล

***เขย่าลูกเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จะด้วยความโมโห หรือเล่นรุนแรงอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการ Shaken Baby Syndrome ส่งผลต่อสมอง และอันตรายถึงชีวิต!

nattasit Mongkonjanmatee

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *